Your Name – Kiệt tác anime tình cảm hay nhất mọi thời đại

07-05-2024 / / 33 lượt xem

“Your Name” là kiệt tác hoạt hình lãng mạn, đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Bộ anime có thể được coi như một trong những tác phẩm “để đời” của đạo diễn Shinkai Makoto. Theo đó, nó cũng trở thành một trong top những câu chuyện hay nhất từng xuất hiện trên màn ảnh rạp, từ bình chọn giới chuyên môn. Cùng website chúng tôi “mổ xẻ” câu chuyện đầy màu nhiệm này qua mục điểm tin dưới đây.

Your Name - Tổng quát

Poster phim “Your Name”
Poster phim “Your Name”

“Your Name” có lẽ đã không còn là cái tên quá xa lạ đối với những “con dân” yêu thích văn hóa anime, Nhật Bản. Bộ phim với cốt truyện độc đáo và phần ảnh thu hút đã trở thành một trong những kiệt tác “không thể bỏ lỡ” tại xứ sở phù tang.

Đạo diễn, đơn vị thực hiện và độ ảnh hưởng đại chúng

Your Name là bộ anime được sản xuất vào năm 2016, dưới “bàn tay” tài hoa của đạo diễn Shinkai Makoto. Cùng với sự hỗ trợ của Studio CoMIX WAVE và Toho, họ đã tạo ra kiệt tác anime tình cảm hay nhất mọi thời đại.

Tính tới nay, dù đã hơn 8 năm trôi qua, bộ phim vẫn giữ kỷ lục phòng vé ở cả nội địa và ngoài nước. Điều đó cũng chứng minh giá trị và độ nổi tiếng ở thời điểm tác phẩm ra mắt là không thể bàn cãi.

Câu chuyện về khao khát, những mất mát và chuyện tình của hai nhân vật chính đã trở thành nguồn cảm hứng để nhiều ứng phẩm khác ra đời. Chưa tính tới phần hình ảnh, bộ phim cũng đã thành công tạo nên niềm xúc cảm hiếm hoi mà khó tác phẩm nào có thể lột tả được.

Hai nhân vật chính của tựa anime Your Name
Hai nhân vật chính của tựa anime Your Name

Cốt truyện

Cốt truyện của bộ anime Your Name lấy bối cảnh chính, tập trung vào hai nhân vật Taki và Mitsuha. Bằng một thế lực huyền bí, bọn họ vô tình kết nối với nhau qua sợi dây của định mệnh và vụ rơi thiên thạch. Qua đó, cả hai bất ngờ thường xuyên thay đổi thân xác, dẫn tới nhiều tình huống “dở khóc dở cười”.

Bộ phim rất tài tình trong xây dựng tính cách nhân vật. Trong khi, Mitsuha là cô gái ở vùng quê, khao khát đánh đổi mọi thứ để được trải nghiệm cuộc sống thành thị. Taki lại là một học sinh bình thường ở Tokyo, luôn mong muốn sự thay đổi và phiêu lưu.

Tuy khác cả thời điểm và không gian, mối lương duyên tình cờ của cả hai vẫn chớm nở. Điểm đặc biệt gây nhiều nuối tiếc cho khán giả khi theo dõi Your Name là mỗi khi thức dậy, bọ đôi sẽ quên đi kí ức về nửa kia. Điều này tạo ra một cảm xúc mất mát và chia ly, rất đậm “chất” Makoto. 

Những điểm xuất sắc của Your Name

Cảnh phim nổi tiếng trong “Your Name”
Cảnh phim nổi tiếng trong “Your Name”

Your Name là bộ anime lãng mạn dành cho mọi lứa tuổi, nhưng không vì thế mà nó thiếu đi chiều sâu. Ngược lại, để xây dựng lên câu chuyện, nhiều kỹ thuật xây dựng  tâm lý và trau chuốt hình ảnh đã được áp dụng để tạo nên kiệt tác này.

Diễn biến độc đáo nhưng không gượng ép

Your Name lấy bối cảnh chính vào tình tiết “tráo đổi cơ thể”, được coi là một chủ đề rất khó khai thác trong phim tình cảm. Dẫu vậy, phải nói cả biên kịch và nhà sản xuất đều đã làm cực kì tốt. Qua đó, khiến tựa anime trở nên đầy cảm xúc và dễ theo dõi hơn.

Những cú “twist” và diễn biến của Your Name cũng được xây dựng cực khéo và hợp lý. Nửa đầu của bộ phim đã thành công khai thác được sự tò mò của khán giả bằng tình tiết “trao đổi thân xác” thần kỳ và yếu tố tình cảm nhẹ. Từ đó, tạo tiền đề cho sự bùng nổ cảm xúc ở hồi sau tựa anime

Nhiều người cho rằng thể loại chính của tựa anime không phải là tình cảm vì yếu tố lãng mạn vẫn còn khá mờ nhạt so với đa số phim. Điều này không sai, nhưng chúng ta đều phải thừa nhận rằng, khi đến hồi “cao trào” tác phẩm vẫn làm khán giả xúc động mà không bị gượng ép.

Tuyệt tác đầy cảm xúc 

Điều làm nên sự đặc biệt của Your Name là càng về cuối bộ phim, khán giả sẽ dần hiểu thêm về câu chuyện và nhân vật hơn. Từ đó mang đến cho người xem một cảm giác hy vọng về kết thúc “có hậu” giữa hai nhân vật chính.

Bộ phim là kiệt tác cảm xúc, đi sâu vào yếu tố “tình yêu” vượt qua cả không gian và thời gian. Cái kết mở của tựa anime càng đánh “mạnh” vào điều này hơn, Taki và Mitsuha gặp lại nhưng không nhận ra nhau. Dẫu vậy trong một phút chốc, dù chỉ mới lần đầu gặp cả hai lại cảm thấy đối phương thật “thân quen” đến kì lạ.

Độ họa sinh động của bộ phim Your Name
Độ họa sinh động của bộ phim Your Name

Âm nhạc và hình ảnh cực “đã”

Hình ảnh là một yếu tố lớn khác tạo nên sự thành công của Your Name. Cả hai không gian, vùng quê của Mitsuha và thành phố Tokyo nơi Taki sống đều được vẽ rất sinh động và gần gũi. Đặc biệt là cảnh phim khi thiên thạch rơi xuống đã thực sự đẩy cảm xúc của khán giả lên cao trào. Nó được bình chọn trở thành một trong những phân đoạn đẹp nhất từng xuất hiện trên anime.

RADWIMPS cũng đóng góp không nhỏ vào tựa anime này. Những “soundtrack” của họ như “Zenzenzense” hay “Nandemoniya” đã nâng bộ phim lên một tầm cao mới. Qua đó, Khiến mọi giác quan của khác giả đều được thỏa mãn.

Đánh giá Your Name theo góc nhìn nghệ thuật

Shinkai Makoto - Tác giả của “Your Name”
Shinkai Makoto - Tác giả của “Your Name”

Qua nội dung dưới đây, animehay.mobi muốn giới thiệu tới bạn vài nhận xét phim Your Name. Qua đó, cung cấp cho đọc giả một góc nhìn “toàn cảnh” hơn về kiệt tác anime trên. 

Phương pháp dẫn chuyện tài tình

Shinkai Makoto là “bậc thầy” làm anime về thể loại “star-crossed lovers”. Trước kiệt tác tình cảm lãng mạn trên, ông đã từng có kinh nghiệm thực hiện qua hai tác phẩm cùng chủ đề khác trước đó. Cả “5 Centimeter per second ” (2007) và “The garden of word” (2013) đều được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt, cũng như quan tâm ủng hộ.

Cùng một phương pháp dẫn truyện đã được vị đạo diễn tài ba này áp dụng vào tựa anime hay nhất của mình. Dẫu vậy, lần này ông đã khiến người hâm mộ “mát lòng” khi đưa đến một cái kết bớt “chia ly” hơn.

Dù tựa anime có thể không phải là một bộ phim “hoàn hảo”, tác phẩm của đạo diễn người Nhật vẫn là một tác phẩm khó có thể “bỏ lỡ”. Ông đã thành công kể được một câu chuyện vượt trên cả tình yêu. Từ đó, lột tả được cảm xúc mà hiếm tác phẩm nào có thể.

Kết phim Your Name đầy cảm xúc
Kết phim Your Name đầy cảm xúc

Thấu hiểu và xây dựng nhân vật có chiều sâu

Đến với bộ phim, nhiều người sẽ dễ liên tưởng tới các tác phẩm của đạo diễn Hayao Miyazaki, nhà Ghibli. Nhưng khác với tính chất màu nhiệm và thần tiên, tựa anime lại quyết định đi sâu, khai thác vào cuộc sống thường nhật.

Cả Taki và Mitsuha đều là những đứa trẻ rất bình thường, thậm chí mối quan hệ của họ cũng không có gì quá đặc biệt. Dẫu vậy, khi xem phim ta đều có thể dễ dàng đồng cảm với cả hai nhân vật chính. Điều này khiến bô đôi trở nên gần gũi, cũng như gắn kết với khán giả xem phim hơn.

Phải nói, bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất đã xây dựng quá tốt cả nhân vật và tình tiết phim. Không quá bất ngờ khi tựa anime được bình chọn là bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại.

Trên đây là toàn bộ những nhận xét của website chúng tôi về tựa anime Your Name. Cùng với tình huống phim đặc sắc và nghệ thuật xây dựng nhân vật tài tình, đây xứng đáng là bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại. Nếu bạn cảm thấy mục tin thú vị, hay truy cập trang chủ của chúng tôi để tham khảo thêm các bài đăng hấp dẫn khác.

Tin tức cùng chuyên mục

Luis phim